written by   FILMSICK +translted by CELINEJULIE

 

 

มันคงเป็นยามบ่ายในฤดูร้อน นางสาวจูลี่ บรรณารักษ์ผู้สวมแว่นหนาเตอะและมีผมหยิกหยองสีแดงเพลิง เกำลังนั่งเล่นในสวน อ่านหนังสือเล่มหนา ที่เกี่ยวกับเวทมนตร์ เอาส้นรองเท้า เขี่ยพื้นทรายวาดวงคาถา ตอนนั้นเองที่นางสาว เซลีน ผู้ซึ่งมีร่างเล็ก ผมดำตรงซอยทรงประหลาด สวมเสื้อตัวโคร่งและสะพายกระเป๋าใบยักษ์ ที่มีข้าวของล้นออกมา เดินผ่านหน้าเธอไป พลันแว่นกันแดดของเธอกระเด็นออกจากกระเป๋า

 

 

 

นางสาวจูลี่มองเห็นเหตุการณ์พอดีจึงร้องทัก เธอทั้งส่งเสียงเรียก ทั้งวิ่งตาม แต่นางสาวเซลีนก็ไม่หันมอง ซ้ำยังทำนู่นนี่หายหกตกหล่นตลอดทาง นางสาวจูลี่ จึงตามเก็บไปเรื่อย และเปลี่ยนจากการให้ความช่วยเหลือ เป็นการวิ่งเล่นไล่จับกันไปรอบๆเมืองในแสงแดดยามเย็น นางสาวจูลี่สวมแว่นกันแดด และพันผ้าพันคอของนางสาวเซลีน ตามเธอไปในร้านเล็กๆ ที่เธอแสดงมายากล มาจบในร้านกาแฟ

 

 

 

จากนั้นทั้งสองก็มายอู่ในก้องเดียวกัน ผลัดกันไปใช้ชีวิตของอีกฝ่ายและค้นพบบ้านผีสิงสุดประหลาด ที่ที่พวกเธอต้องผลัดกันเข้าไปค้นหาความจริงว่าใครฆ่าเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง โดยทั้งหมดนั้นเป็นไปอย่างครึกครื้นรื่นรมย์

 

 

 

ราวกับว่า มีเวทย์มนตร์อวลในอากาศ คือปากคำของใครบางคนที่ได้ดูหนัง CELINE AND JULIE GO BOATING เรื่องนี้ นี่คือหนังในปี 1974 ของผู้กำกับ JACQUES RIVETTE ผู้กำกับร่วมรุ่น คลื่นลูกใหม่แห่งฝรั่งเศส - อันหมายถึงทีมผู้กำกับที่พลิกโฉมหน้าวงการภาพยนตร์ ด้วยการเดินทางคล้ายๆกันเริ่มจากการทำงานในนิตยสารหนัง CAHIERS du CINEMA แล้วได้พบปะเพื่อนๆ อย่าง หัวหอกของทีมผู้แสนละมุนละไม FRANCOUIS TRAUFFOT ( JULES AND JIM , THE 400 BLOWS ) , นักทดลองตลอดกาล JEAN LUC GODARD (BREATHLESS, ALPHAVILLE ) , เจ้าพ่อหนังผัวเมียละเหี่ยใจและโครงกระดูกในตู้ CLAUDE CHABROL ( LE BUTCHER, LE BITCCHES ) และ นักทำหนังความสัมพันธ์หนุ่มสาวอันชาญฉลาด และอ่อนไหว ERIC ROHMER Z AWINTERS TALE , PAULINE AT THE BEACH ) โดยชื่อเมื่อเทียบกับเพื่อนพ้องเขาอาจะเป็นที่รู้จักน้อยที่สุด แต่ถ้าเทียบเรื่องฝีมือ และเทคนิคอันแพรวพราวแล้ว RIVETTE ไม่แพ้ใคร แถมยังออกจะคิดล้ำหน้ากว่าเพื่อนร่วมรุ่นอยู่ก้าวหนึ่งอีกต่างหาก

 

 

 

ใน CELINE ANF JULIE GO BOATING หนังที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จที่สุดของเขา RIVETTE พาเราท่องไปในโลกประหลาดเปี่ยมมนต์ขลัง โลกที่ สรรพสิ่งเกิดขึ้นได้เสมอ โลกที่บ้านผีสิงคืออีกด้านของสวนสนุก โลกที่ตัวหนังสือกับมายากลอยู่ชิดใกล้กันที่สุด โลกที่ความฝันซ้อนกับความจริง โลกที่ภาพมีรสหวานเหมือนลูกกวาด โลกที่เราอาจแทนที่ได้ด้วยคำง่ายๆ ว่าภาพยนตร์

 

 

 

 

 

 

 

นี่คือหนังที่พูดถึงหนัง ไม่ใช่เพียงในแง่ของการเป็นหนังอิงหนัง (สามารถโยงใยไปหาหนังเรื่องอื่นๆได้) หรือหนังซ้อนหนัง (มีหนังสองเรื่องซ้อนอยู่ในหนังเรื่องเดียว) หากมันคือหนังที่พูดถึงหนัง ถึงคนดูหนังด้วยความรักและล้อเล่น

 

 

หนังคือบรรณารักษ์และนักมายากล

 

 

 

ในส่วนของ เซลีน กับจูลี่ หนังทิ้งยี่สิบนาทีแรกให้เราได้เห็นการเล่นเอาเถิดเจ้าล่อของเธอทั้งคู่ พิจารณาจากการเล่นไล่จับของ บรรณารักษ์ และ นักมายากล พวกเธอทั้งคู่ไม่ใช่อื่นใดนอกจาคือปรากฏการณ์การก่อกำเนิดของภาพยนตร์ เพราะมันคือ ส่วนผสมของเรื่องเล่า (บรรณารักษ์ ) และ มายาภาพ (นักมายากล) ในส่วนหนึ่ง หนังปล่อยให้พวกเธอสลับบทบาทกัน เมื่อ เซลีน ไปห้องสมุด วาดหนังสือเล่น ครั้นพออยู่ในหมู่เพื่อน เธอเริ่มลงมือเล่าเรื่อง (และเป็นฉากเดียวในหนังที่เป็นการ IMPROVISE ของนักแสดง) เธอก็ลงมือเล่าเรื่องเพื่อนชาวอเมริกันที่เต็มไปด้วยช่องโหว่ น่าขัน ในขณะเดียวกันเมื่อ จูลี่ไปเล่นมายากลแทนเซลีน ระหว่างที่เซลีนไปบ้านผีสิง เธอก็ดันออกไปเล่าเรื่องเพี้ยนๆหลุดจนถูกเจ้าของร้านวิ่งไล่ พวกเธอล้วนมีบทบาทหน้าที่ของตน ที่พอสลับกันมันอาจดูไม่เข้าท่าเท่าไหร่ (แต่น่ารักดี ) และเมื่อเธอทั้งคู่สลับกันไปบ้านผีสิง ความทรงจำที่เธอได้มาก็ไม่ปะติดปะต่อขาดห้วง จนกระทั่งเมื่อเธอทั้งคู่เข้าไปพร้อมกันสรรพสิ่งจึงกระจ่างแจ้ง

 

 

 

ยังรวมถึงฉากหนึ่งที่ทั้งคู่แปลงร่างเป็นนินจาสาวติดสเก๊ต ไปขโมยหนังสือจากห้องสมุด เพื่อทำน้ำอมฤตดื่มกันอีกต่างหาก! มันคือการพบปะกันของหนังสือกับ เวทย์มนตร์ เรื่องเล่ากับมายาภาพ และประสานไปสู่สิ่งใหม่ นั่นคือน้ำอมฤตที่พาทั้งคู่กับเข้าไปในโลกของบ้านผีสิง หรือโลกของภาพยนตร์

 

 

 

ในฉากหนึ่งเมื่อเซลีนอยู่ในบ้านผีสิง จูลี่ ปีนบันไดไปอีกทาง และกลายเป็นว่าบันไดกลายเป็นสิ่งจำเป็นในตอนท้ายเรื่อง ราวกับการเกื้อหนุนของภาพและเรื่องเล่าเท่านั้นที่จะทำให้ภาพยนตร์ไปได้ไกลกว่าที่มันเป็น

 

 

 

แต่ในอีกทางหนึ่ง บางที เซลีนและจูลี่อาจเป็นคนคนเดียวกันมาตั้งแต่ต้น เพราะในฉากแรกที่จูลี่อ่านคือหนังสือ เวทย์มนตร์ (MAGIC) จากนั้นเซลีนซึ่งเป็นนักมายากล (MAGICIAN) ก็ปรากฏกายขึ้น และในฉากต่อมา เมื่อจูลี่ไปบ้านผีสิง เซลีนก็สวมบทจูลีร่ออกไปเดินเล่นกับคู่หมั้นของจูลี่โดยที่เขาไม่สงสัย ( แถมยังไปแก้ผ้าเขาอีกต่างหาก) เช่นเดียวกัน จูลี่ก็สวมบทเซลีนท่องคาถาเวลาอยู่บ้าน หนำซ้ำทั้งสองคนยังสลับกันรับบทนางพยาบาลในบ้านผีสิงอีกต่างหาก

 

 

หนังคือลูกกวาดรสหวาน

 

 

 

หลังจากหายลับเข้าไปในบ้านผีสิง เมื่อกลับออกมา ทั้งเซลีนและจูลี่จะหมดเรี่ยวหมดแรง และในปากมีลูกกวาดรสหวานติดมาด้วยเสมอ นี่ใยมิใช่คล้ายคลึงกับการไปดูหนังรอบบ่ายเล่า เมื่อหนังดีๆดูดพลังเราจนหมดเรี่ยวแรง เดินออกมา แล้วทิ้งรสให้จดจำเป็นความทรงจำต่อเนื่องยาวนาน เพราะหลังจากไปถึงบ้าน พวกเธอจะนั่งเรียงเคียงกันหันหน้ามาหากล้อง แล้วอมลูกอม พลัดหลงเข้าไปในโลกในบ้านผีสิงอีกครั้ง

 

 

 

จากมุมนี้ เธอทั้งคู่คือผู้ชม คนดูหนังได้ดูหนังที่ดูดเรี่ยวแรงเขาไปหมด แล้วกลับบ้านมานั่งหวนรำลึกถึงมัน เมื่อทั้งคู่อมลูกอม ห้วงภาพจะปรากฏ หนังตัดสลับ ภาพในบ้านผีสิง เข้ากับภาพของเซลีนและจูลี่ หัวเราะ ง่วงหลับ ตื่นเต้น ร้องกรี๊ด ไม่ต่างจากการตัดภาพบนจอกับภาพคนดูหนังมาต่อกัน ในวินาทีก่อนหน้าเธอคือวัตถุดิบของการทำหนัง วินาทีต่อมาเธอกลายเป็นคนดูหนังที่กำลังนั่งดูหนังฆาตกรรมซับซ้อนซ่อนเงื่อนอยู่!

 

 

หนังคือบ้านผีสิง!

 

 

 

ใช่แล้วนี่คือคำนิยามที่ถูกต้องจะแจ้งที่สุด หนังคือบ้านผีสิง ประสบการณ์การดูหนังใยมิใช่คล้ายกับการเข้าบ้านผีสิงเล่า เพราะคือการเข้าไปในห้องมืด ถูกหลอกหลอนด้วยแสงเงาที่เราไม่รู้จักชักนำทุบตีกวนตะกอนขุ่นข้นของความรู้สึกให้ฟุ้งกระจาย ทั้งความทุกข์ ความสุข ความรักความเกลียด ความกล้า และที่สำคัญ ความกลัว

 

 

 

ประสบการณ์ในบ้านผีสิงในหนังพาทั้งคู่ย้อนไปในยุค40 ไปในบ้านหลังใหญ่ที่มีชายหนุ่มเมียตายเป็นเจ้าบ้าน เขามีลูกสาวที่กำลังป่วยอยู่หนึ่งคน โดยมีนางพยาบาล (ซึ่งความทรงจำของใครคนนั้นก็รับบทเป็นนางพยาบาล ) และมีผู้หญิงอีกสองนางมาพัวพัน ภาพความทรงจำไม่ปะติดปะต่อ เริ่มจากมาเป็นห้วงสั้นเพียงเห็นภาพเลือนราง จนกระทั่งเริ่มเห็นเหตุการณ์เป็นฉากๆ ทุกครั้งที่เหตุการณ์ปรากฏขึ้น เซลีน และจูลี่ (และเราทุกคน) จะคาดเดาเหตุการณ์ไปต่างๆนาๆ เพื่อจะโดนหักหลังในการปรากฏของภาพใหม่ครั้งต่อไป

 

 

 

ถึงตรงนี้เซลีน กับจูลี่เปลี่ยนสถานะไปสู่ ตัวละครในหนังเสียแล้ว พวกเธอทั้งคู่กลายเป็นนางพยาบาลที่มีบทบาทอะไรมากกว่าเป็นตัวประกอบ ในช่วงท้ายของเรื่องเมื่อพวกเธอตัดสินใจเข้าบ้านผีสิงไปทั้งคู่พวกเธอถึงขั้น เอาชุดนางพยาบาลติดมาด้วยเพื่อพร้อมรับบทนางพยาบาลสลับกันอย่างเต็มที่

 

 

 

ว่ากันว่าการฉากเหตุการณ์ในบ้านผีสิงนั้น ทำให้เราย้อนกลับไปสู่ยุคสมัยในนิยายของ HENRY JAMES กับเรื่องราวชิงรักหักสวาท ภายในปราสาทหรูหรา และเอาเข้าจริง ชื่อ เซลีน กับ จูลี่ ก็เป็นชื่อนิยมใช้เป็นตัวละครของHENRY JAMES ด้วย

 

 

 

และในฉากที่เธอทั้งคู่จะต้องออกมารับบทนางพยาบาลนั้นเราจะได้ยินเสียงเคาะเสมอ ว่ากันว่า เสียงเคาะนั้นเป็นเสียงที่ใช้ในเรียกนักแสดงบนเวทีละคร แน่นอน จากตรงนี้ เซลีน และ จูลี่ รับบทบาทเป็นนักแสดงเต็มตัวไปแล้ว

 

 

 

แต่พวกเธอทำมากกว่านั้น เมื่อพวกเธอเริ่มเข้าไปเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ แต่เรื่องก็ยังคงเดินไปข้างหน้า ถึงตรงนี้ RIVETTE ทำให้เราเห็นว่าเรื่องเล่านั้นน่าขันและตายซากเพียงใด (ถึงขั้นทำให้ตัวละครในช่วงหลังยกเว้นเซลีนและจูลี่หน้าซีดเป็นศพและดินราวผีดิบเดินได้ ) และการเปลี่ยนแปลงของพวกเธอก็ไม่สามารถเปลี่ยนเรื่องอันตายซากได้ เพราะเธอเปลี่ยนเพลงเป็นแทงโก้ ตัวละครก็ยังเต้นวอลทซ์ จนกระทั่งเธอสองคนต้องลุกมาเปลี่ยนเครื่องทรงตัวละครและเต้นระบำกันเอง และในที่สุด เธอก็หักหาญเรื่องเล่าสุดเดชด้วยการ ลักพาตัวละครมาเสียเลยหนึ่งตัว !

 

 

 

แล้วเซลีนกับจูลี่ก็กลายเป็นคนทำหนัง แถมเป็นหนังแบบไม่ธรรมดา จากตัวแทนของผู้ชม เธอกลายเป็นตัวแทน JACQUES RIVETTE ที่เลือกทำให้เรื่องเล่าไม่ได้มีอำนาจบาตรจรใหญ่ในการกำหนดความเป็นไปของผู้คนในหนัง เรื่องเล่าเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งที่อยู่ในกำมือของผู้สร้าง จะบิด จะพลิกตลบตีลังกาอย่างไรเสียก็ได้ เมื่อเรื่องเดินไปข้างหน้ามันไม่ได้หมายความมามันมีแค่นั้น ยังมีเรื่องเล่าที่อยู่นอกเรื่องเล่าอีกชั้นหนึ่งและบางครั้งมันมาซ้อนทับกัน และบางครั้งมันก็แตกหักออกจากกัน

 

 

 

ในฉากหนึ่งจูลี่ค้นหีบของตัวเองค้นพบภาพเก่าที่เป็นภาพของบ้านผีสิงหลังนั้น เธอเคยอยู่แถวนั้นในตอนเป็นเด็ก เมื่อไปที่นั่นเธอก็พบกับพี่เลี้ยงของตัวเองและหากพิจารณาว่าคนที่ชักนำเธอกลับไปบ้านหลังนั้น คือเซลีน บางที ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงฝันกลางวันของนางสาวจูลี่ ความฝันเข้มข้น เปี่ยมด้วยมนต์ขลัง ความบ้าคลั่งและสดฉ่ำ (ไม่นับว่า ตัวละครในหนัง ใส่สี ฟ้าและแดงเหมือนกับ เซลีนและจูลี่ ในช่วงแรก ก่อนที่ทั้งคู่จะไม่ใส่สีนั้นอีกเลยเมื่อถ่ายโอนให้ตัวละครไปด้วยการไปบ้านผีสิง

 

 

 

หนังคือการล่องเรือ

 

 

 

ฉากท้ายเรื่องของหนัง เซลีนกับจูลี่และตัวละครของเธอล่องเรือไปตามแม่น้ำอันสงบเงียบในแสงยามบ่าย พบเรือของตัวละครจากบ้านผีสิงแล่นสวนมา บางที ทั้งหมดคือการล่องเรือในยามบ่ายอันเงียบสงบ อากาศสดชื่น แต่ก็เจือด้วยความกลัวอันลึกล้ำ ล่องไปในดินแดนแปลกถิ่นสร้างเรื่องเล่าจากสิ่งที่พบเห็นและทำลายมันลงไปในลำน้ำนั่น ก่อนที่หนังจะวนวงจรนี้ซ้ำแล้วเปลี่ยนขั้วราวกับเรื่องเล่าไหลวนไม่รู้จบ และแมว (ที่เราเห็นตลอดเรื่อง จนกระทั่งในภาพสุดท้าย) เป็นผู้เฝ้ามองและฝันกลางวันเอาทุกคนขึ้นมา

 

 

 

การข้ามไปมาระหว่างเรื่องเล่า และโลกจริง ได้เป็นการเลือนอาณาเขตระหว่างมันลง ทำลายประสาทการรับรู้ของคนดู จนไม่อาจทำความเข้าใจได้ในระนาบเดียว (เป็นที่น่าตื่นเต้นว่าในยุคสมัยของหนังเรื่องนี้มีหนังอีกอย่างน้อยสองเรื่องที่เล่นสนุกกับการบิดระนาบของเรื่องเล่า นั่นคือ INDIA SONG ของ MAGERIUTE DURAS และ EDEN AND AFTER ของ ALAIN ROBB-GRILLET) และทำให้การดูหนังเป็นการเปิดประสบการณ์ตื่นเต้นไม่ต่างจากการเข้าบ้านผีสิง ที่ได้ของติดลิ้นออกมาเป็น ลูกกวาดอันหวานฉ่ำ ในแสงแดดยามเย็น

 

 

 

 

 

 

 

พิเศษ เนื่องจากผมไม่สามารถแปะความเห็นของ พี่MdS จากเวบไบโอลงในคอมเมนท์ได้ จึงยกมาแปะไว้ตรงนี้เลยครับ

เห็นคุณ FILMSICK ตั้งข้อสังเกตกับ การบิดระนาบของเรื่องเล่า วันนี้ดิฉันก็เลยลองลิสท์รายชื่อหนังที่ตัวเองชอบที่มีวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจค่ะ


1.หนังแนวเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่า และหนังซ้อนหนัง โดยหนังหลายๆเรื่องในกลุ่มนี้ บางสิ่งบางอย่างใน เรื่องที่ถูกเล่า มักจะหลุดลอดออกมาข้องเกี่ยวกับชีวิตของตัวละครที่เล่าเรื่องด้วย


1.1CELINE AND JULIE GO BOATING (1974, JACQUES RIVETTE, A+)
http://imdb.com/title/tt0071381/


1.2THE SARAGOSSA MANUSCRIPT (1965, WOJCIECH HAS, A)
http://imdb.com/title/tt0059643/
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B00005Y6YR.01._SS500_SCLZZZZZZZ_.jpg

In the Napoleonic wars, an officer finds an old book that relates his grandfather's story, Alfons van Worden, captain in the Walloon guard. A man of honor and courage, he seeks the shortest route through the Sierra Morena. At an inn, the Venta Quemada, he sups with two princesses. They call him their cousin and seduce him; he wakes beside corpses under a gallows. He meets a hermit priest and a goatherd; each tells his story; he wakes again by the gallows. He's rescued from the Inquisition, meets a cabalist and hears more stories within stories, usually of love.


1.3HOTEL (2001, MIKE FIGGIS, A+)
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B0009KA7A4.01._SS500_SCLZZZZZZZ_.jpg


1.4TRISTAM SHANDY: A COCK AND BULL STORY (2005, MICHAEL WINTERBOTTOM, A+)
http://ec2.images-amazon.com/images/P/B000EOTFBW.01._SS500_SCLZZZZZZZ_.jpg


1.5THE CAIMAN (2006, NANNI MORETTI, A+)



2.หนังที่เล่าเรื่องราวที่สามารถนำมาเรียงใหม่ได้เป็นเส้นตรง เพียงแต่หนังเลือกวิธีการเล่าเรื่องแบบสลับเวลาไปมา หรือเล่าเรื่องผ่านทางมุมมองของตัวละครทีละคน หนังแนวนี้มีเยอะมากๆ ตัวอย่างเช่น

2.1 RELATIVITY PLUS QUANTUM (2004, ZART TANCHAROEN, A+)

2.2 ลี้ (CHOOKIAT SAKVIRAKUL, A+)

2.3 A GIRL CALLED HERO หรือผู้ชนะ...สุดฤทธิ์ (WITCHA SUYARA, A+)

2.4 LOVEAHOLIC หรือโคตรรักเอ็งเลย (2006, พิง ลำพระเพลิง, A+)

2.5 THE POWER OF KANGWON PROVINCE (1998, HONG SANG-SOO, A+)
http://www.filmref.com/directors/dirpages/hong.html

Hong Sang-soo creates a visually distilled and tonally muted, yet captivating and affectionate portrait of disconnection and longing in The Power of Kangwon Province. Although the film is thematically reminiscent of Krzysztof Kieslowski's expositions on fate, chance, and synchronicity, Hong stylistically diverges from Kieslowski's more structured and formalized approach to cinema, capturing organic character interactions and naturalistic compositions (shot from a fixed camera angle and predominantly using unobtrusive medium shots). The film is structured into two distinct, yet narratively overlapping perspectives - first through Jisook's point of view, then Sang-kwon's - establishing a series of situational and episodic coincidences between the recently separated lovers that metaphorically reflect their continued inability to connect beyond physical intimacy



3.หนังที่ผู้ชมไม่แน่ใจว่าส่วนไหนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับตัวละคร และส่วนไหนอยู่ในจินตนาการหรืออยู่ในความฝันของตัวละคร หรืออยู่ในความฝันของตัวละครตัวไหนกันแน่


3.1 EDEN AND AFTER (1970, ALAIN ROBBE-GRILLET, A+)

3.2 JIM (2005, TOSSAPORN MONGKOL, A+)

3.3 UNFAITHFUL WIFE: SHAMEFUL TORTURE (1992, HISAYASU SATO, A+)
http://imdb.com/title/tt0105392/

3.4 RECONSTRUCTION (2003, CHRISTOFFER BOE, A+)
http://imdb.com/title/tt0366943/

3.5 LA MOUSTACHE (2005, EMMANUEL CARRERE, A+)
http://imdb.com/title/tt0428856/
http://ec2.images-amazon.com/images/P/B000JLTS3K.01._SS500_SCLZZZZZZZ_.jpg



4.หนังที่ดูเหมือนจะประกอบด้วยเรื่องแต่งย่อยๆหลายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกันมากนัก

4.1 THE PHANTOM OF LIBERTY (1974, LUIS BUNUEL, A+)
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B0007WFYC0.01._SS500_SCLZZZZZZZ_.jpg

4.2 THE BURIED FOREST (2005, KOHEI OGURI, A+)
http://imdb.com/title/tt0461604/

4.3 OBABA (2005, MONTXO ARMENDARIZ, A+)
http://imdb.com/title/tt0397582/

4.4 A VIRUS KNOWS NO MORALS (1986, ROSA VON PRAUNHEIM, A+)
http://www.planetout.com/kiosk/popcornq/db/getfilm.html?811

A Virus Knows No Morals features wealthy transvestites, gay revolutionaries, a woman therapist who teaches death-meditation and gymnastics to people with AIDS, night nurses who throw dice to see who'll die first, and a snoopy woman reporter who dresses as a man to spy on the gay sex scene. The result is a provocation to everyone dealing with AIDS, from bathhouse owners and gay activists to clergy, press, and doctors. Von Praunheim's response to the health crisis is social satire, a cruel mockery of a tragic situation that has, as yet, no solution in sight. At the end, everyone's got AIDS, and the government sends everyone to Hell--Gayland. A lively, tough film by the 44-year-old Praunheim, former assistant to underground American filmmaker Gregory Markopoulos and one of the world's leading gay directors.


4.5 THE DAY OF THE FULL MOON (1998, KAREN SHAKHNAZAROV, A+)
http://www.nitrateonline.com/1999/fsiff99-2.html#DayFullMoon

Winner of a Special Mention FIPRESCI award from a jury of international film critics at the 1998 Karlovy Vary festival, Day of the Full Moon is a stunningly photographed series of vignettes from Russia past and present that summons the spirit of Max Ophuls' 1950 classic La Ronde, Robert Altman's American landmarks Nashville and Short Cuts as well as the time-shifting strategies of Alain Resnais (Mon Oncle d'Amerique, Same Old Song) to tell provocative and interconnecting stories illustrating the waltz of years and whim of memory. In 1948, three people -- a young man, a boy and a waiter -- are captivated during the full moon by a mysterious woman in a lilac dress. Like stones in a pond, the effects of this event ripple through the years, and grow to wash over more than 80 characters, from a disc jockey to a fairy princess to a gangster to Alexander Pushkin to a nostalgic dog. But which of these are dreams, and which represent reality? Director Karen Shakhnazarov continues his career-long focus and the intersection of past and present with this mysterious yet exhilirating mosaic of humankind, which in the end offers both seduction and satisfaction to the receptive viewer.



5. หนังที่เนื้อเรื่องเปลี่ยนไปเรื่อยๆในการฉายแต่ละครั้ง หรือหนังที่มีความแตกต่างไปจากเดิมเรื่อยๆในการฉายแต่ละครั้ง

5.1 LEXPERIENCE PREHISTORIQUE (2005, CHRISTELLE LHEUREUX, A+)

CHRISTELLE LHEUREUX ถ่ายหนังยาวที่ไม่มีไดอาล็อกขึ้นมาเรื่องหนึ่ง และเมื่อหนังเรื่องนี้ไปฉายที่ประเทศใด ก็จะมีคนที่ได้รับเชิญให้มาแต่งเรื่องราวประกอบหนังเรื่องนี้ โดยในตอนที่มาฉายที่ไทยนั้น คุณปราบดา หยุ่นได้เป็นผู้แต่งเรื่องราวประกอบหนังเรื่องนี้ และแต่งให้เนื้อหาของหนังเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันในอิรัก


5.2 CROSS REFERENCE,35:27:02N/ 139:39:36E (2005-2007, CRAIG WALSH, A+)

หนังที่มาฉายที่หอกลางจุฬาเรื่องนี้มี 3 จอ และจอหนึ่งจะเป็นใบหน้าของผู้ชมที่กำลังเดินมาดูบ้านจำลองที่ตั้งอยู่ระหว่างจอทั้ง 3 นี้ ในขณะที่อีกสองจอบันทึกภาพใบหน้าของผู้ชมที่เคยมาดูหนังเรื่องนี้ในประเทศอื่นๆ เพราะฉะนั้นในขณะที่ มาดามเอมาดูหนังเรื่องนี้ มาดามเอก็จะได้เห็นใบหน้าของตัวเองปรากฏอยู่ในจอหนึ่งของหนังด้วย แต่พอมาดามบีมาดูหนังเรื่องนี้ มาดามบีก็จะได้เห็นใบหน้าของมาดามบีเอง หรือถ้ามาดามเอมาดูหนังซ้ำอีกรอบ มาดามเอก็จะได้เห็นหน้าของตัวเองในเวลานั้น และอากัปกิริยาของตัวเองในเวลานั้น ซึ่งต่างไปจากที่เคยดูในรอบที่แล้ว และเมื่อหนังเรื่องนี้ไปฉายในประเทศของมาดามซี มาดามซีก็จะได้เห็นใบหน้าของตัวเองในจอนึง และอาจจะได้เห็นใบหน้าของมาดามเอ หรือมาดามบีในอีกจอนึงด้วย (ไม่รู้บรรยายอย่างนี้พอเข้าใจหรือเปล่า จริงๆหนังเรื่องนี้มีอะไรซับซ้อนกว่านี้มาก แต่ขี้เกียจบรรยาย)


5.3 BETWEEN DARKNESS AND LIGHT (AFTER WILLIAM BLAKE) (2006, DOUGLAS GORDON)

หนังเรื่องนี้ฉายหนังสองเรื่องลงบนจอเดียวกัน แต่เนืองจากหนังสองเรื่องนี้มีความยาวไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นปฏิกิริยาระหว่างหนังสองเรื่องบนจอเดียวกันจึงแตกต่างกันไปเรื่อยๆในการวนฉายในแต่ละวัน เพราะในรอบแรกนั้น นาทีที่ 16 ของหนังเรื่องเอ จะตรงกับนาทีที่ 16 ของหนังเรื่องบี แต่พอหนังเรื่องเอจบ แต่หนังเรื่องบียังไม่จบ นาทีที่ 16 ในรอบที่ 2 ของหนังเรื่องเอ ก็อาจจะปรากฏตรงกับนาทีที่ 116 ในรอบแรกของหนังเรื่องบีบนจอเดียวกัน และจะเหลื่อมคลาดกันไปเรื่อยๆอย่างนี้


5.4 FOREST GROVE (2004, MAYA CHURI, A+)
http://forestgroveestates.com/
หนังทางอินเทอร์เน็ตเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนักในการดูแต่ละรอบ แต่ผู้ชมบางคนอาจจะคลิกเข้าบ้านในลำดับก่อนหลังแตกต่างกันไปบ้าง บางคนอาจจะคลิกเข้าไปดูเหตุการณ์ในบ้าน C ก่อนบ้าน D แต่ผู้ชมบางคนอาจจะดูเหตุการณ์ในบ้าน D ก่อนบ้าน C เพราะฉะนั้นหนังเรื่องนี้จึงมี ลำดับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้บ้าง ในการดูของผู้ชมแต่ละคน



6.หนังที่มีเนื้อเรื่องที่บางเบามากๆ

6.1 BEAU TRAVAIL (CLAIRE DENIS, A+)

6.2 CHASING BUTTERFLIES (1992, OTAR IOSSELIANI, A+)
http://www.filmref.com/directors/dirpages/iosseliani.html


6.3 THE CORRIDOR (1994, SHARUNAS BARTAS, A+)
http://filmref.com/journal/archives/2005/01/the_corridor_1995.html

Similar to Tarr, Bartas' cinematic view of post-communist Eastern Europe is one of soullessness, moral ambiguity, and profound desolation. Composed of long takes of indirect gazes and oppressively alienated temps morts (where an eclectic assembly of anonymous residents alternately stare out the window, smoke a cigarette, handle their rifle, voyeuristically peep, awkwardly flirt, become inebriated, and even mischievously set on fire laundry that has been hanging on a clothesline), the fragmented, collage-like portraits of the tenants are interstitially connected through the recurring image of the building's dimly lit hallways, a visual metaphor for a culture adrift and in transition - a conduit to an undefined destination.


6.4 DYING AT A HOSPITAL (1993, JUN ICHIKAWA, A+)
http://imdb.com/title/tt0202281/


6.5 OURS DOESNT WORK (2003, IVAN WOLOVIK + NICOLAS ALVAREZ, A+)
ได้ข่าวว่าผู้กำกับอาร์เจนตินาของหนังเรื่องนี้ชื่นชม APICHATPONG WEERASETHAKUL มาก


7.หนังที่ดาราชื่อ A เล่นเป็น A
หรือเล่นเป็น ตัวละครชื่อ A
หรือเล่นเป็น ตัวละครชื่อ B ที่เล่นเป็นตัวละครชื่อ A


7.1 BEING JOHN MALKOVICH (1999, SPIKE JONZE, A+)

7.2 WES CRAVENS NEW NIGHTMARE (1994, WES CRAVEN, A+)

Ten years after A Nightmare on Elm Street became known as one of the scariest movies of all time, director Wes Craven is having nightmares and is using them to write a script for a seventh Elm Street film. He turns to Heather Langenkamp to ask if she will return to the screen one last time as Nancy.



7.3 SEED OF CHUCKY (2004, DON MANCINI, A-)
http://imdb.com/title/tt0387575/


7.4 FULL FRONTAL (2002, STEVEN SODERBERGH, A+)

7.5 OCEANS TWELVE (2004, STEVEN SODERBERGH, A)

7.6 NOT ONE LESS (1999, ZHANG YIMOU, A+)

7.7 I AM A SEX ADDICT (2005, CAVEH ZAHEDI, A+)



8.หนังที่มีผู้บรรยายล่องหน และเสียงของผู้บรรยายในหนังหลายๆเรื่องในกลุ่มนี้ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ก้ำกึ่งระหว่างเรื่องจริง, เรื่องแต่ง, หรือ จุดยืน ของผู้ชมที่มีต่อเหตุการณ์ในหนัง


8.1 INDIA SONG (MARGUERITE DURAS, A+)

8.2 A WALK THROUGH H: THE REINCARNATION OF AN ORNITHOLOGIST (1978. PETER GREENAWAY, A+)

8.3 RUSSIAN ARK (ALEXANDER SOKUROV, A+)

8.4 อวดดี (2003, SOMPOT CHIDGASORNPONGSE, A+)

8.5 A HALF LIFE OF CARBON 14 (2005, PUNLOP HORHARIN, A+)

8.6 NEWS FROM HOME (1977, CHANTAL AKERMAN, A+)
http://www.filmref.com/directors/dirpages/akerman.html

Akerman juxtaposes the novelty and indigenous energy of the city with the palpable estrangement from home and family to reflect the dilemma between emotional need and artistic independence: Akerman's off-camera narration that, in turn, serves as a surrogate voice for her geographically distant mother; the intrusive, distracting, and often overwhelming sounds of the city in motion during the reading of the letters; the dynamic interaction between film and real-life as the idiosyncratic behavior of inquisitive and perplexed subjects are captured before the static and inanimate camera.



8.7 A PLACE AMONG THE LIVING (2004, RAOUL RUIZ, A)


8.8 LONDON (1994, PATRICK KEILLER, A)
http://imdb.com/title/tt0110377/


8.9 SANS SOLEIL (1983, CHRIS MARKER, A)

ที่ชอบ LONDON + SANS SOLEIL ในระดับแค่ A เป็นเพราะว่าทักษะการฟังของดิฉันแย่มาก ดังนั้นดิฉันจึงฟังแทบไม่ออกว่าเสียงบรรยายในหนังพูดถึงอะไรบ้าง ดิฉันได้ดูหนังสองเรื่องนี้ในเวอร์ชันที่มีเสียงบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีซับไตเติลขึ้นมาให้อ่าน



9.หนังที่ก้ำกึ่งระหว่างสารคดี/เรื่องแต่ง

9.1 THE BIRTH OF SEANEMA (2004, SASITHORN ARIYAVICHA, A+)

9.2 MYSTERIOUS OBJECT AT NOON (2000, APICHATPONG WEERASETHAKUL, A+)

9.3 LIFE IS SHORT 2 (2006, TOSSAPOL BOONSINSUKH, A+)

9.4 SPECTRE: 16 YEARS LATER (2006, PRAP BOONPAN, A+)

9.5 TO INFINITY AND BEYOND (2004, SOMPOT CHIDGASORNPONGSE, A+)

9.6 SLEEPING BEAUTY (2006, CHULYANON SIRIPHOL, A+)

9.7 VACANCY (1999, MATTHIAS MUELLER, A+)

9.8 REALTIME (1983, HELLMUTH COSTARD + JUERGEN EBERT, A+)

9.9 MRS. BLACKBURN, BORN 5 JAN 1872, IS BEING FILMED (1967, ALEXANDER KLUGE, A+)
http://imdb.com/title/tt0061684/

9.10 FATA MORGANA (1971, WERNER HERZOG, A+)
http://imdb.com/title/tt0067085/

9.11 THE MIRROR (1997, JAFAR PANAHI, A+)



10. หนังที่เล่าเรื่องแต่ง แต่ไม่ได้เล่าในแบบธรรมดา อย่างเช่นหนังของ PETER GREENAWAY, DEREK JARMAN, ULRIKE OTTINGER, ALEJANDRO JODOROWSKY, PETER WATKINS

10.1 THE DEATH OF MARIA MALIBRAN (1972, WERNER SCHROETER, A+)


10.2 HITLER: A FILM FROM GERMANY (1978, HANS-JUERGEN SYBERBERG, A+)


10.3 HAUNTED HOUSES (2001, APICHATPONG WEERASETHAKUL, A+)


10.4 THE FALSE SERVANT (2000, BENOIT JACQUOT, A+)


10.5 GOLDEN SAND HOUSE (2006, CHULYANON SIRIPHOL, A+)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????   ??????????????????
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????

Tweet



ขอบคุณชายที่เขียนถึงหนังมหัศจรรย์ซึ่งพี่รักมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ดูได้กี่รอบก็ไม่เบื่อ ฉายทีไรคนดูได้แค่ชั่วโมงเดียวก็หนีหมด เสียดายพวกเขาอดดูช่วงสนุกตอนท้าย

#1 By สนธยา (124.121.63.198) on 2007-03-18 09:51

ในฉากที่จูลี่ (หรือเซลีน?)ไปเจอแม่นมเก่าแก่ที่เคยเลี้ยงเธอในบ้านตรงข้ามบ้านผีสิง เป็นไปได้ไหมว่าการช่วยเหลือเด็กหญิงในตอนท้ายเรื่องคือการกู้คืนความทรงจำสมัยเป็นเด็กน้อยบริสุทธิ์ของสองสาว พูดอีกแง่หนึ่งคือการช่วยเหลือเด็กหญิงในบ้านผีสิงคนนั้นก็คือการกู้คืน "คู่เสมือน" ที่เป็นโลกจินตนาการบริสุทธิ์ที่หายไปแล้วตอนโต โดยใช้วิธีของความฝัน จินตนาการ และมนต์มายาเข้าช่วย

#2 By สนธยา (124.121.55.59) on 2007-03-18 10:00

โอว มันเป็นไปได้ทั้งนั้นเลยครับ

หนังมันสนุกถึงขั้นที่เลือนความจริงกับจินตนาการออก เลือนหนังกับคนดูออก
จริงๆถึงแม้จะไม่เข้าใจอะไรเลย หนังเรื่องนี้ก็สนุกมากๆ ชนิดดูไปยิ้มไป

เสียดายแทนคนที่เดินอก ชั่วโมงสถดท้ายของกนังมันระเบิดเถิดเทิงมากๆ

#3 By filmsick on 2007-03-18 11:00

ตอบคุณ FILMSICK

ขอกราบขอบพระคุณคุณ FILMSICK หนึ่งทีค่ะ ชอบมากๆค่ะกับงานเขียนชิ้นนี้

หนังฝรั่งเศสในทศวรรษ 1970 นั้น นอกจาก CELINE AND JULIE GO BOATING, EDEN AND AFTER และ INDIA SONG แล้ว หนังอีกเรื่องที่ดิฉันรู้สึกว่ามีการบิดระนาบของเรื่องเล่าได้อย่างเจ๋งเป้งมากๆ ก็คือ LE DOSSIER 51 (1978, MICHEL DEVILLE, A+) ค่ะ


รู้สึกว่า LE DOSSIER 51 จะยังหาซื้อดีวีดีไม่ได้ในประเทศไทย อย่างไรก็ดี ในกรุงเทพเคยมีดีวีดีหนังของ MICHEL DEVILLE เข้ามาขายอย่างน้อย 4 เรื่องค่ะ และแต่ละเรื่องก็มีวิธีการเล่าเรื่องที่ไม่ธรรมดา

ดีวีดีหนังของ MICHEL DEVILLE ที่มีขายในไทย

1.DEATH IN A FRENCH GARDEN (1985)

A magnate and his younger wife hire David to teach guitar to their teenage daughter. The wife quickly seduces David, and simultaneously he strikes up an acquaintance with the family's inquisitive neighbor. One night, David is mugged but rescued from injury by a stranger, Daniel, who also becomes David's friend and admits to being a hit man. Video tapes of their activities appear in the lovers' mail; David thinks they're from the neighbor, Daniel is sure the husband is onto the affair and hired the mugger. After Daniel tells David that he's been hired to kill the husband, an elaborate manipulation plays out, with murder, suicide, a payoff, more videos, and a surprise pairing.


2.LE PALTOQUET (1986)
คุณ LUNAR ซึ่งเป็นเลขานุการิณีของคุณ FILMSICK มีดีวีดีหนังเรื่องนี้ค่ะ


3.LA LECTRICE (1988, A+)

A multi-faceted film based on Raymond Jean's novel "La Lectrice". Constance (Miou-Miou) reads the novel aloud in bed to her lover. Inspired by the story of Marie, a woman who advertises her services as a reader of literature, Constance decides to do the same. Here the film takes on a kaleidoscopic effect as the lives of Constance and Marie become merged, making it hard to distinguish what is real and what is fantasy. This structure is further complicated when the lives of Constance's clients become tangled with the stories she reads. The film is interspersed with readings from well known literary sources as diverse as, amongst others, Baudelaire, Duras, Tolstoy, Lewis Carroll and de Sade's "120 days..."


4.ALMOST PEACEFUL (2002, A+)
ดีวีดีหนังเรื่องนี้อาจจะหาดูง่าย แต่เล่าเรื่องค่อนข้างธรรมดาที่สุดเมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่นๆของ MICHEL DEVILLE เพราะหนังเรื่องนี้เพียงแค่เล่าเรื่องของตัวละครหลายๆตัวที่รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่สองในสไตล์แบบหนังของ ROBERT ALTMAN

โดย MdS

#4 By filmsick on 2007-03-19 00:18

--เห็นคุณ FILMSICK ตั้งข้อสังเกตกับ

#5 By filmsick on 2007-03-19 00:18

หนูขออนุญาตนำบทความนี้ไปแปลเป็นภาษาอังกฤษนะคะ อ่านได้ที่นี่ค่ะ

http://celinejulie.blogspot.com/2008/02/filmsicks-review-on-celine-and-julie-go.html

#6 By MdS (58.8.186.228) on 2008-02-13 19:08

Don't have a lot of cash to buy a building? Worry not, just because it's real to take the <a href="http://bestfinance-blog.com/topics/personal-loans">personal loans</a> to solve such problems. Thus take a consolidation loan to buy all you require.

#7 By AraceliMercado24 (95.64.12.20) on 2011-07-16 02:05

Some people know about this post from the various sources. Moreover, someone would like suggest to buy custom essay papers using the writing services. So, they always order custom write.

#8 By buy custom essay papers (193.105.210.41) on 2011-09-06 15:32

If people are willing to see more information about this good post, they would purchase essays written or buy essay at the paper writing services.

#9 By buy an essay (193.105.210.41) on 2011-09-06 15:32

It's complicated to lift your site's speed. Nonetheless, it is available if you turn to the website submission services.

#10 By submission services (193.105.210.41) on 2011-09-08 11:08

Congratulations. Extremely impressed with the standard of the information furnished. I sincerely hope that you keep up with the great work succesfully done.

#11 By Hampton VA Locksmith (122.163.96.150) on 2011-09-19 15:52

It was easier to buy essay and some students do not get know that the the best ideas related with this topiccould exists and just because of this we buy term paper.

#12 By buy term paper (193.105.210.41) on 2011-09-21 23:04

Are loaded with writing book reports essays paper tasks? You can all the time count on the supreme custom essays writing services, which present the college essays any time you need.

#13 By dance essays (193.105.210.41) on 2011-09-25 16:08

Now people order essay writing and buy term papers at the writing services and sometimes students buy essay just about this good topic. It’s very professional stuff, thank you for it!

#14 By essay writing (210.1.31.28) on 2011-09-28 09:25

From time to time to receive your Academic level you have to order thesis report referring to this good post and buy dissertation.

#15 By thesis (210.1.31.28) on 2011-09-30 10:44

Are wiling to raise up your internet traffic? Have no time to create accounts on quantities of internet sites? It is not a problem! Our social bookmarking sites will help with social bookmarking!

#16 By social bookmarking (193.105.210.41) on 2011-10-03 07:42

Thanks for the article. I read the above post.

#17 By Chicgraphic on 2012-03-30 21:58

Follow the link if you are trying to find a reliable writing organization. Buy essays uk from the best specialists.

#18 By college essay uk (31.184.238.73|31.184.238.73) on 2014-02-02 13:38

The custom term paper writing can not constantly be a kind of fun. The presentation and speech writing would utilize a lot of time and efforts. We would suggest to pay for an essay now (supreme-essay.com). I do think that this could be the easiest way out.

#19 By custom-paper-writings (31.184.238.73|31.184.238.73) on 2014-02-03 10:03

Thank you for this great blog! Really enjoying every little bit of it and I have you bookmarked to check out new stuff you post.

#20 By Web Development Bangalore (49.249.143.117|49.249.143.117) on 2014-02-04 11:09